Cách trồng và chăm sóc rau mùa mưa xanh tốt và không sâu bệnh

Thứ năm - 15/10/2020 01:00
Trồng rau sạch tại nhà rất đơn giản. Tuy nhiên, trồng rau vào mùa mưa thì các bạn cần phải lưu ý khá nhiều điều. Mùa mưa bão sắp đến, việc trồng rau trong mùa mưa gặp nhiều khó khăn cho bà con nông dân. Sau đây là kỹ thuật trồng trọt rau màu trong mùa mưa bão các bà con nên tham khảo để có trồng rau màu tốt.Sau đây là một số biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiệt hại và tăng năng suất cho rau trong mùa mưa:
Trồng rau trong mùa mưa thường bất lợi hơn trong mùa nắng vì mưa lớn gây ngập, úng nước làm cây rau khó phát triển, bộ rễ bị thối, dễ chết; nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại cho rau. Sau đây là một số bí quyết kỹ thuật trồng rau nhằm giảm thiệt hại và tăng năng suất cho rau trong mùa mưa.
 
vbfghkjk
                                                      Cần chăm sóc đúng lúc, chống ngập úng cho rau kịp thời

1. Chọn và làm đất

  • Chọn nơi đất cao, thoát nước tốt, không để rau bị ngập úng, nhất là sau các trận mưa to.
  • Không nên làm đất quá nhuyễn dẫn đến đất bị gí, thiếu ô xi sẽ gây nên tình trạng nghẹt rễ làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.
2. Chọn giống

Chọn mua giống tốt, khỏe mạnh có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở cung cấp giống có uy tín. Trong mùa mưa do mưa nhiều, thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém hơn mùa khô do đó bà con nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch.

 3. Làm sạch cỏ dại
 
fggzfg

                                                  Cung cấp các loại hạt giống cây trồng : 0983829955


Cần phải làm cỏ thường xuyên để hạn chế đến mức tối đa sự cạnh tranh dnh dưỡng của cỏ với cây trồng đồng thời loại bỏ được nơi trú ngụ, ẩn nấp và nguồn lây lan của nấm bệnh, côn trùng gây hại cho rau màu.

4. Chăm sóc bón phân phòng trừ sâu bệnh

Đối với rau ăn lá như cải, xà lách, rau thơm các loại… Bà con cần làm nhà lưới hoặc làm lều che, giúp làm giảm tối đa tác động của mưa, gây hư hỏng mặt lá. Sau khi lên liếp, bón 100kg vôi nông nghiệp/1.000m2 nhằm giúp hạ phèn, góp phần tiêu diệt các mầm bệnh trong đất và giúp phòng một số bệnh thường gặp trên rau màu như thối rễ, thối trái, nứt trái trên cà, ớt…

Thường xuyên tỉa bỏ bớt chồi, nhánh vô hiệu; bấm ngọn để cây ra các nhánh phụ nhằm hạn chế chiều cao tránh đổ ngã. Cắt bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh, các cành, nhánh vô hiệu cách gốc 40 – 50 cm nhằm tạo độ thông thoáng trên mặt liếp, làm giảm độ ẩm, góp phần hạn chế sự phát sinh, phát triển và gây hại của sâu bệnh, nhất là trên các loại cây như cà chua, ớt…

Cần lưu ý biện pháp phòng trị bệnh thối nhũn (do vi khuẩn gây ra) trên nhóm cây họ thập tự ( bắp cải, súp lơ, cải thảo….) Do đó, cần tăng cường phân bón hữu cơ hoai mục, phân hữu cơ sinh học. Đặc biệt lưu ý, phải giảm lượng phân đạm bón vào, cân đối bổ sung thêm phân lân và kali.
Nếu sâu bệnh nên nhặt bỏ lá già, nhổ bỏ cây bệnh nặng rồi rắc vôi vào gốc. Phun ngừa bằng thuốc trừ nấm nhóm gốc đồng: Mancozeb, Rovral, Polyram…

Đối với bệnh đốm lá, sương mai, thán thư trên dưa leo, khổ qua, cà chua, cà tím có thể sử dụng: Carbendazim, Topsin M, Mancozeb… Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
 

5. Làm giàn

Làm giàn cho một số loại cây trồng như cà chua, dưa chuột, mướp đắng, đậu đỗ… Trong mùa mưa này bà con cần làm giàn kiên cố hơn so với mùa nắng nhằm giúp cho cây phát triển tốt hơn, quang hợp tốt hơn, thu hoạch được dài hơn, năng suất cao hơn, chống đổ và hạn chế được sự gây hại của sâu bệnh. Tùy theo từng loại cây trồng và điều kiện kinh tế mà làm giàn cao, thấp hoặc bằng các loại vật liệu khác nhau như tre, gỗ, lưới nilon… cho phù hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

0983829955

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây