Kỹ thuật gieo hạt giống bắp cải

Thứ bảy - 10/10/2020 01:30

Kỹ thuật gieo hạt giống bắp cải

Bắp cải là loại rau được trồng phổ biến trong vụ đông ở miền Bắc, do phần thân lá lớn và xanh, mềm nên rau bắp cải thường bị nhiều loài sâu bệnh gây hại, nếu phòng trừ không đúng sẽ tạo ra sản phẩm rau không an toàn, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của cả người trồng rau và người sử dụngĐể trồng rau bắp cải đạt năng suất cao và an toàn, bà con cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật sau:


Đất vườn ươm để gieo hạt giống bắp cải


Đất trồng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cây phát triển. Vì vậy quá trình chọn lựa xử lý đất gieo hạt sẽ quyết định cây giống khi đem trồng. Vì vậy cần lưu ý những vấn đề sau :

Thứ nhất, đất trồng phải là đất sạch không chịu tác động của chất thải của các nguồn từ bệnh viện, khu công nghiệp. Không được gần các nguồn ô nhiễm khác.
 

images (1)
 

Thứ 2, nên chọn loại đất thị xốp nhẹ, vun cao để có thể thoát nước dễ dàng, tránh ngập úng. Phải xử lý đất để đất đạt được độ pH trung tính. Luống cần vun cao khoảng 25cm và rộng khoảng 1m, mỗi luống cách nhau 1 rãnh thoát nước rộng 25cm.

Lưu ý rằng, cải bắp sẽ không phát triển tốt khi sống ở những loại đất có độ dinh dưỡng kém có các loại đất cát pha nặng, hay đất có phản ứng axit, không được phèn


Chế độ phân bón

Lượng phân bón (tính cho 1ha):

- Cách bón:

+ Bón lót: Toàn bộ phân chuồng hoai và phân lân, trộn đều bón vào hố, lấp kín phân trước khi trồng.

+ Bón thúc: Chia làm 4 lần bón

Lần 1: Sau trồng 10 - 15 ngày, bón 1/5 lượng phân đạm urê.

Lần 2: Khi cây trải lá bàng, bón 2/5 lượng phân đạm urê + 1/3  lượng phân kali clorua.

Lần 3: Khi cây bắt đầu vào cuốn, bón 1/5 lượng phân đạm urê và 1/3 lượng phân kali clorua.

Lần 4: Khi cây vào cuốn chắc, bón hết lượng phân còn lại.

- Tiêu chuẩn phân bón:

+ Chỉ sử dụng phân bón trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

+ Tuyệt đối không dùng phân tươi, phân chưa qua xử lý và nước phân chuồng pha loãng để tưới.

+ Các dụng cụ, nơi phối trộn và lưu giữ phân bón, chất phụ gia phải vệ sinh và bảo dưỡng sau khi sử dụng.

+ Nơi chứa phân bón, chất phụ gia và dung cụ chứa phải độc lập và cách li với khu bảo quản sản phẩm và nguồn nước tưới.

Lưu ý: Bón cách gốc 20cm, lấp đất kín phân, kết hợp làm cỏ, vun nhẹ gốc, sau đó tưới nước đẫm cho phân tan. Kết thúc bón phân trước khi thu hoạch 15-20 ngày
 

Ánh sáng khi gieo hạt giống

Bắp cải là một loài thực vật rất ưa ánh sáng dài ngày với cường độ chiếu sáng trung bình. Vì vậy cần để ý tới vị trí và mức độ chiếu sáng khi gieo hạt giống.

Đối với những giống cải nguyên sản: Thời gian để cây phân hóa mầm hoa là 17 giờ chiếu sáng. Nếu đủ ánh sáng thì cây con sẽ sinh trưởng trong thời gian ngắn thời gian ươm hơn.

Nếu cường độ ánh sáng quá mạnh sẽ làm cho hàm lượng vitamin C của rau giảm. Nhưng nếu để xảy ra trường hợp thiếu ánh sáng cây sẽ có lá mỏng và yếu hơn, lượng vitamin C cũng giảm lên tới 30%.

Vì vậy cần cân đối lượng ánh sáng phù hợp đểu cây giống phát triển và sinh trưởng đều.

 

 Ươm tạo cây con:

- Lượng giống gieo trồng cho 1 ha khoảng 200-300gram.

- Cây con: 30.000-38.500 cây/ha;

- Phân bón (tính cho 10m2): 10kg phân chuồng hoai + 1kg phân lân supe.
 

djhjhkk

                                                     https://quatangbamien.com/
 

Cách trồng.

 Đặt cây vào giữa hố trồng, một tay giữ cây, một tay vừa vun đất nhỏ vào xung quanh, vừa lèn chặt đất đến cổ rễ cây. Mỗi luống trồng 2 hoặc 3 hàng tùy theo giống và mùa vụ, trồng theo hình nanh sấu.


Chăm sóc.


- Nước tưới:

+ Tuyệt đối không sử dụng nước thải công nghiệp, nước thải từ các bệnh viện, các khu dân cư tập trung, các trang trại chăn nuôi, các lò giết mổ gia súc, nước phân tươi, nước giải, ao tù đọng để tưới trực tiếp.

+ Tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều mát trong 4 – 5 ngày sau trồng. Sau 10 – 15 ngày tưới giữ ẩm cho đất trong suốt thời gian sinh trưởng kết hợp bón thúc. Ở giai đoạn lá bàng có thể tưới ngập rãnh sau đó tháo nước ngay.

- Trồng dặm: Sau trồng 2 – 3 ngày kiểm tra cây chết và trồng dặm ngay.

- Chăm sóc: Vun xới, làm cỏ kêt hợp với bón thúc.

- Tỉa: Khi cây vào cuốn, tỉa bỏ lá chân đã già cỗi cho ruộng rau đ­ược thoáng, sâu bệnh không có nơi ẩn nấp, khi tỉa phải tỉa nhẹ nhàng không làm dập gãy các lá xanh tố

 

Quản lý sâu, bệnh hại


Bắp cải thường bị một số đối tượng sâu bệnh gây hại như sâu tơ, sâu khoang, sâu xám, sâu xanh, bệnh thối nhũn do vi khuẩn, bệnh đốm lá do nấm, bệnh sưng rễ do tuyến trùng. Để hạn chế sử dụng thuốc hoá học bà con cần áp dụng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp: Vệ sinh đồng ruộng, cày lật đất sớm để tiêu diệt nguồn nhộng, luân canh với lúa nước ở vùng rau 2 lúa + 1 vụ rau, luân canh với hành, tỏi, đậu tương ở vùng chuyên canh rau màu. Để phòng tuyến trùng gây hại, bà con có thể trồng điểm cây thanh hao hoa vàng vào ruộng bắp cải sẽ giúp xua đuổi tuyến trùng hạn chế bệnh sưng rễ, thối gốc.

- Khi sâu, bệnh có khả năng gây hại ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, bà con có thể sử dụng thuốc BVTV; phải sử dụng các loại thuốc sâu, bệnh được khuyến cáo sử dụng trên cây rau, ưu tiên các loại thuốc vi sinh và thảo mộc; pha và phun theo đúng hướng dẫn ghi trên vỏ bao bì và phải đảm bảo thời gian cách ly.

 

 Thu hoạch


Khi bắp cải đã cuốn chắc, đủ độ tuổi sinh trưởng; chặt cao, sát thân, loại bỏ lá gốc, lá bị bệnh, không làm dập nát và không ngâm bắp cải trong nước bẩn.

    

QUÝ KHÁCH UI LÒNG GỌI VÀO SỐ 0983829955 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MUA CÁC LOẠI HẠT GIỐNG CỦA QUÀ TẶNG BA MIỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

0983829955

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây