Công dụng (lợi ích) tuyệt vời của cà chua

Thứ tư - 14/10/2020 02:50

 Công dụng (lợi ích) tuyệt vời của cà chua

Cà chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho sức khỏe và hệ thống miễn dịch. Thành phần dinh dưỡng của cà chua có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Cà chua được xem là một loại thực phẩm chức năng. Điều này có nghĩa là cà chua vượt xa việc cung cấp các chất dinh dưỡng ca bản như một loại thực phẩm. Tiêu thụ cà chua thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và mang lại một số lợi ích bao gồm:


1. Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp  ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như  lycopene, lutein và zeaxanthin .

 

2. Cà chua điều hòa huyết áp

Hoạt chất Lycopene có trong cà chua cũng được cho là có thể hạ huyết áp. Ngoài ra, quả cà cũng rất giàu Kali – một khoáng chất có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều Kali cũng được xem là có thể làm giảm căng thẳng trong mạch máu. Từ đó hỗ trợ làm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng Kali được khuyến cáo cho người trưởng thành là 4.700 mg mỗi ngày. Do đó, cần cân nhắc để không tiêu thụ quá nhiều Kali để tránh gây ra sỏi thận.
 

3. Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư  buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa,  đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua.  Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu
 

4. Làm sáng da

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.
 

 
SDFX
 


5. Cà chua tăng cường sức khỏe não bộ

  Não rất dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do. Cà chua giàu Lycopene và Beta – Carotene và các chất chống oxy hóa khác, có thể bảo vệ sức khỏe não bộ.

Sử dụng cà chua thường xuyên cũng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng như Alzheimer hoặc bệnh mất trí, cải thiện chức năng nhận thức và sự mất tập trung.
 

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống giàu cà chua có thể tăng cường chức năng của các tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu có thể chống lại nhiễm trùng, giúp cơ thể chịu 38% tác động của các gốc tự do.

Thường xuyên sử dụng cà chua có thể bổ sung, tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịcH
 

7.Tăng cường sức khỏe hệ thống tiêu hóa

Cà chua là nguồn Clorua tự nhiên, dồi dào. Clorua là thành phần chủ yếu của dịch tiêu hóa, do đó sử dụng cà chua có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Hoạt chất Lycopene trong cà chua có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Ngoài ra, sử dụng cà chua thường xuyên có thể chống lại tình trạng viêm dạ dày, viêm niêm mạc dạ dày.

 

oakhgggfhg
 

8. Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận - những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
 

9. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

 

10. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Theo một số nghiên cứu, chỉ cần sử dụng 2 ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể giúp xương khớp khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh loãng xương. Beta – Carotene trong cà chua sau khi tiêu thụ có thể chuyển hóa thành vitamin A, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe xương khớp.

Cà chua cũng giàu vitamin C, K và D góp phần cho sự hình thành và phát triển của xương. Cà cũng hỗ trợ làm giảm quá trình mất xương ở phụ nữ mãn kinh, giảm khả năng gãy xương và cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân.

 

11. Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Cho dù là cà chua  tươi, sấy khô, hầm, xay nhuyễn hoặc nước ép, thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và gặt hái tất cả các lợi ích sức khỏe nó mang lại.


12. Cà chua tốt cho gan

Chất Lycopene trong cà chua giúp loại bỏ các tác nhân gây tổn hại DNA và bảo vệ sức khỏe gan. Cà chua cũng chứa một lượng vitamin B tổng hợp có thể duy trì các chức năng gan một cách ổn định.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể người có thể tái sinh tự nhiên. Gan có thể tái tạo lại các mô bị mất và 25% các cơ quan có thể tái tạo thành gan nếu gan xảy ra các tổn thương nhỏ. Do đó, thường xuyên sử dụng cà chua có thể bảo vệ gan và giúp gan thải bỏ các chất độc liên quan đến nguy cơ ung thư gan, viêm gan.

 

  • Những cách chế biến cà chua tốt cho sức khỏe

    Có rất nhiều cách khác nhau để chế biến cà chua mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng cà chua sử dụng luôn tươi, được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Không nên làm lạnh hoắc đông đá cà chua để tránh làm mất hương vị tự nhiên.
     

ffsdfdf
                                           Cà chua có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau hỗ trợ để cải thiện hương vị khi sử dụng
 

Thêm cà chua vào chế độ ăn uống, bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

  • Cắt cà chua thành lát để ăn kèm với các món ăn, như trứng rán.
  • Nấu thành súp với các nguyên liệu khác.
  • Kết hợp với một số loại rau củ hoặc gia vị để làm thành món Salad.
  • Làm thành nước sốt cà chua ăn kèm với mì ống hoặc nước sốt cho các món ăn tương tự.
 

Liên hệ quatangbamien.com khi bạn muôn mua hạt giống cà chua và các loại hạt giống khác : 098382995

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

0983829955

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây